คลิกเพื่อชมรายละเอียด
         หน่วย ABI มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดกิจกรรมอบรมแผนธุรกิจและแผนการเง...[อ่านต่อ]
[2014/06/12]

คลิกเพื่อชมรายละเอียด
        เมื่อวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เครือข่าย UBI ...[อ่านต่อ]
[2014/01/08]

คลิกเพื่อชมรายละเอียด
         ดร.พนม วิญญายอง รองอธิการบดี มหาวิทยาัลัยแม่ฟ้าหลวง ให้การต้อนรับ...[อ่านต่อ]
[2013/12/17]

คลิกเพื่อชมรายละเอียด
        เื่มื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 รองอธิการบดี ดร.พนม วิญญายอง ได้กล่าวต้...[อ่านต่อ]
[2013/11/29]

more...
คลิกเพื่อชมรายละเอียด
    รายละเอียดปรากฏดังเอกสารแนบท้าย...[อ่านต่อ]

คลิกเพื่อชมรายละเอียด
           หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ...[อ่านต่อ]

คลิกเพื่อชมรายละเอียด
  หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ ๑ และ ๓ กรมส...[อ่านต่อ]

คลิกเพื่อชมรายละเอียด
  หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดอบรมโครงเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ ประจำปีงบปร...[อ่านต่อ]

more...
 
Incubator Case
Start Up Companies
Spin Off Companies
เครือข่าย UBI
 
ปรับฮวงจุ้ย

 

 ปรับฮวงจุ้ยเสริมมงคลรับตรุษจีน
วันตรุษจีนเป็นวันสำคัญที่ทั้งชาวจีนและคนเชื่อสายจีนทั่วโลกรอคอยเพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้น   สิ่งดีๆ ในปีใหม่ และกิจกรรมที่ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ก็คือ การทำความสะอาดบ้านเพื่อต้อนรับปีใหม่เพราะชาวจีนเชื่อว่าเป็นการล้างสิ่งไม่ดีให้หมดไปและเตรียมรับโชคดีที่จะ  เข้ามาในปีใหม่ ซึ่งตามหลักวิชาฮวงจุ้ยก็ให้ความสำคัญกับการดูแลความสะอาดเป็นอันดับต้นๆเช่นกัน
 “อ.ทศพร ศรีตุลา หรือ ซินแสช้าง” ผู้เชี่ยวชาญทางด้านฮวงจุ้ยและผู้ศึกษาค้นคว้าประเพณีวัฒนธรรมจีนเลยถือโอกาสอันดีนี้มาบอกเล่าถึง “วิธีการจัดฮวงจุ้ยรับปีขาล” เพื่อความเป็นสิริมงคลว่า บริเวณแรกที่ต้องคำนึงถึงคือส่วนของประตูเข้าบ้าน เพราะประตูเปรียบเสมือนปาก การที่คนเราจะมีกินมีใช้ มีสุขภาพที่ดีได้นั้น ฮวงจุ้ยของ “ประตู” เป็นจุดแรกที่ควรเอาใจใส่ โดยแบ่งลักษณะของบ้านออกเป็น          2 ลักษณะ
1. ตึกแถวหรือทาวน์เฮาส์ ควรเริ่มจากการเก็บของที่วางรอบๆ ประตูออกให้หมด ไม่ว่าจะเป็นลังเก่าๆ กระถางต้นไม้ที่แตกไปแล้ว หรือพวกรองเท้าเก่าที่ใช้แล้วควรเก็บออกให้หมด แล้วค่อยทำความสะอาดบานประตูรวมไปถึงธรณีประตู หรือถ้ามีประตูเหล็กดัดก็ควรทำความสะอาดและหยอดน้ำมันเพื่อให้เกิด      ความลื่นไหล

2. บ้านเดี่ยว อาจจะเหนื่อยกว่าเพราะมักจะมีประตูเข้าตัวบ้านสองทาง คือประตูด้านที่เข้าจากโรงรถและประตูห้องรับแขก ก็ควรทำความสะอาดทั้งสองจุดนี้เช่นเดียวกัน เมื่อบริเวณประตูสะอาดเรียบร้อยแล้ว พลังชี่ที่ดีก็จะสามารถไหลเข้ามาในบ้านของเราได้ หรือถ้าอยากจะเพิ่มความเฮงให้กับประตูบ้านของเราก็สามารถประดับตกแต่ง ด้วยสัญลักษณ์มงคลหรือคำอวยพรต่างๆ บริเวณประตูได้เช่นกัน
นอกจากประตูเข้าบ้านแล้ว อีกพื้นที่หนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ “ห้องครัว” เพราะเป็นห้องที่มีความหมาย เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพและเงินทองของคนในบ้าน โดยเฉพาะการทำความสะอาดบริเวณเตา นับเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นครัวไทยหรือครัวฝรั่ง รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวอื่นๆ ด้วย เช่น กระทะ ชั้นวางจาน นอกจากนี้การสำรวจความเรียบร้อยบริเวณห้องครัว ทั้งรอยรั่วซึมแตกร้าวทั้งหลายต้องแก้ไขให้เรียบร้อย เพราะจะส่งผลให้คนในบ้านมีปัญหาสุขภาพตามมาได้ เมื่อบ้านและห้องครัวสะอาดดีแล้ว
 

สิ่งสำคัญลำดับถัดมาก็คือ “ทิศมงคล และทิศที่ต้องระวัง”
ทิศมงคลรับปีขาล
 สำหรับทิศมงคลในปีขาลนี้จะอยู่บริเวณตรงกลางบ้าน การเพิ่มแสงสว่าง ทำความสะอาดหลอดไฟบริเวณตรงกลางบ้าน จะเป็นการเพิ่มโชคลาภที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย แต่ถ้าหากตำแหน่งตรงกลางบ้านของใครเป็นห้องน้ำหรือห้องเก็บของ ไม่ต้องตกใจและกังวล เพียงต้องดูแลเรื่องความสะอาดให้มากขึ้นเป็นพิเศษหรือตกแต่งภายในห้องน้ำด้ววยต้นไม้ขนาดเล็กจะช่วยเพิ่มบรรยากาศที่ดีได้เช่นกัน
ทิศที่ต้องระวัง
 ปี 2553 ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นทิศขององค์ให้ส่วยประจำปี ขณะที่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ถือว่าเป็นทิศตะวันตกเฉียงใต้ ถือว่าเป็นทิศที่อันตรายที่สุดในปีขาลนี้ กิจกรรมหรือการกระทำใดๆ ที่จะกระทบกระเทือนบริเวณทั้งสองทิศนี้เช่น การขุด เจาะ และ ตอก อาจจะส่งผลกระทบในทางร้ายให้แก่         ผู้อยู่อาศัยหรือมีความวุ่นวายต่างๆเกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลกระทบก่อนใครก็คือผู้ที่เกิดในปีชง ซึ่งก็คือ       ผู้ที่เกิดในปีกุน ปีขาล ปีมะเส็ง และปีวอก ดังนั้น ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะส่งผลกระทบกระเทือนต่อทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศตะวันตกเฉียงใต้
 การปรับฮวงจุ้ยเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมมงคลให้กับบ้านและผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการปรับเปลี่ยนนิสัยไม่ดีของตนเอง สิ่งไหนที่ไม่ดีหรือทำผิดพลาดก็ให้ผ่านพ้นไปกับปีเก่า หากจะเริ่มสิ่งใหม่ที่ดีๆในปีนี้ก็ยังไม่สาย

 

ข้อมูลอ้างอิง : ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2,503 วันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 คอลัมน์ Weekend Plus หน้าที่ 30

วันที่สร้าง : 2010-03-09 15:14:26

 
หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 333 ม.1 ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย 57100
Tel. (+66)53-917-003-4   Fax. (+66)53-917-004

Copyright 2010 Mae Fah Luang University Business Incubator. All rights are reserved
Designed By ESCA. Email : comcung_b@hotmail.com