Username :
  Password :
   เข้าสู่ระบบถาวร
 
 
 
 
 
 

จำนวนผู้เยี่ยมชมทั้งหมด
2519014 คน

  สสว.สำรวจโครงสร้างต้นทุน SMEs ชี้อีสานวิกฤตสุดสินค้าไม่เป็นที่รู้จัก
  โดย Staff   11 October 2009 08:21 AM
   
 
       สสว. ชี้สถานการณ์โครงสร้างต้นทุน SMEs ทั้งอุตสาหกรรมการผลิต และธุรกิจการค้า-บริการ รายภูมิภาค พบภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้นทุนการผลิตสูง ขณะที่ภาคตะวันออกมีต้นทุนสินค้าสำเร็จรูปต้นงวดสูง เชื่อมั่นข้อมูลจากผลการศึกษานี้จะช่วยสะท้อนสภาพความเป็นจริง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือได้ตรงจุด
       
       นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเอสเอ็มอี (สสว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การปรับตัวของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาด ว่าจะเพิ่มไปจนถึงสิ้นปีนี้ ส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และ SMEs ด้วยเหตุนี้ สสว. จึงได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวม 5 ภูมิภาค ดำเนินการสำรวจสถานการณ์ต้นทุนของ SMEs ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิต และธุรกิจการค้าและบริการรายภูมิภาค จำนวน 4,200 ตัวอย่าง เพื่อสะท้อนภาพความเป็นจริงในปัจจุบันให้ SMEs หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงสถานการณ์และหาแนวทางในการปรับตัวให้ทันกับสภาพความเปลี่ยน แปลง และให้สามารถประกอบกิจการอยู่ได้อย่างยั่งยืน
       
       “โครงสร้างต้นทุนของ SMEs ทั้งในภาพรวมและรายภูมิภาค จะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับลักษณะการประกอบกิจการและพื้นที่ ในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิต จากผลการสำรวจพบว่าต้นทุนหลักจะอยู่ที่ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าสำเร็จรูป ต้นงวด ต้นทุนการผลิต และค่าใช้จ่ายในการบริหาร ขณะที่ธุรกิจการค้าและบริการต้นทุนหลักจะอยู่ที่ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า เข้า ค่าใช้จ่ายในการบริหาร และค่าใช้จ่ายในการบริการลูกค้า” ผอ.สสว.กล่าว
       
       ทั้งนี้โครงสร้างต้นทุนของ SMEs ในภาพรวม ในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิต ต้นทุนส่วนใหญ่จะเป็น ต้นทุนในการซื้อสินค้าสำเร็จรูปต้นงวด คิดเป็นร้อยละ 42.43 รองลงมาเป็นค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนการผลิต คิดเป็นร้อยละ 25.17 และค่าใช้จ่ายในการบริหาร คิดเป็นร้อยละ 23.00 ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายมีสัดส่วนน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 9.40 ส่วนธุรกิจในภาคการค้าและบริการ ส่วนใหญ่จะเป็นต้นทุนซื้อสินค้าเข้า คิดเป็นร้อยละ 48.35 รองลงมาเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหาร คิดเป็นร้อยละ 31.25 และค่าใช้จ่ายในการขาย คิดเป็นร้อยละ 10.43 ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบริการลูกค้ามีสัดส่วนน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 9.98
       
       อย่างไรก็ตามในการศึกษาครั้งนี้พบว่า ผู้ประกอบการ SMEs ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีต้นทุนการผลิตสูงมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากกระบวนการผลิตที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ใช้เทคโนโลยีการผลิตน้อย เกิดความสูญเสียระหว่างขั้นตอนการผลิตและการขนย้ายสูง ทำให้ต้องลดต้นทุนด้านอื่นโดยเฉพาะต้นทุนด้านการขายลง ผลที่ตามมาคือยอดขายลดลง เนื่องจากสินค้ายังไม่เป็นที่รู้จัก หรือผู้ประกอบการ SMEs ในภาคตะวันออก มีต้นทุนสินค้าสำเร็จรูปต้นงวดสูง ซึ่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นตัวสะท้อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาทำการศึกษาถึงสาเหตุที่แท้จริง เพื่อนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขต่อไป” ผอ.สสว. กล่าวทิ้งท้าย
 
ที่มา:ผู้จัดการออนไลท์
   
  จำนวนคนอ่าน 1145 คน
 
ความหมายและความสำคัญของประชาคมอาเซียน  [09/10/2012]
คลังเพิ่มวงเงิน บสย.ค้ำสินเชื่อเอสเอ็มอี 5 แสนลบ.  [04/01/2011]
ส.อ.ท.คาดปี 54 ธุรกิจอ่วมต้นทุนแพง-ค่าแรงสูง เอกชนดิ้นหนีเจ๊ง  [29/12/2010]
กสอ.เสริมแกร่ง SMEs ไทย ใช้พลัง Social Network ลดต้นทุน  [27/12/2010]
Ibank คลอดสินเชื่อพิเศษ อุ้ม SMEs ส่งออก   [22/12/2010]
 




   
 
Copyright