Username :
  Password :
   เข้าสู่ระบบถาวร
 
 
 
 
 
 

จำนวนผู้เยี่ยมชมทั้งหมด
2519003 คน

  ม.เกษตรฯ พัฒนาสูตรป.โท ยกระดับการผลิตเอสเอ็มอี
  โดย Staff   18 October 2009 08:25 AM
   
 
      ม.เกษตร พัฒนาหลักสูตรปริญญาโท เทคโนโลยีการผลิตภาคพิเศษ ช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอียกระดับการผลิตเหมาะยุคสมัย และสร้างนักออกแบบที่จะเข้ามาปรับเปลี่ยนองค์กรจาก OEM ไปสู่ DEM พร้อมแชร์องค์ความรู้ด้าน CNC ในงาน METALEX 2009 ระหว่าง 19-22 พฤศจิกายนนี้ ที่ไบเทคบางนา
      
       ผศ.ดร.ชัชพล ชังชู คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เนื่องจากภาวะการแข่งขันด้านการค้า และการลงทุนในตลาดโลก มีสูงขึ้น บุคคลากรมีส่วนสำคัญ ในการรองรับการปรับตัวของสถานประกอบการต่าง ๆ ดังนั้น หลักสูตรการเรียนในสถาบันการศึกษาจึงความจำเป็นที่ต้องสอดคล้องและเอื้อให้ ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้
      
       สำหรับหลักสูตรปริญญาวิศวกรรมศาสตร์มหาบัญฑิต สาขาเทคโนโลยีการผลิตทางอุตสาหกรรม (ภาคพิเศษ) ของมหาวิทยาลัย เปิดขึ้นมาเพื่อยกระดับคุณภาพของภาคอุตสาหกรรมการผลิตให้มีผลิตภาพที่ดีขึ้น โดยหลักสูตรดังกล่าว ไม่ได้มุ่งเน้นหรือเฉพาะเจาะจงไปที่สาขาใด โดยเฉพาะ แต่เป็นหลักสูตรโดยภาพรวม ที่มุ่งเน้นในเรื่องของเทคโนโลยี และ การออกแบบ ที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ที่มีเหมาะสมกับยุคสมัย
      
       ดังนั้น ผู้ที่จะมาเรียนในสาขาวิชาดังกล่าว จึงไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผู้ที่เรียนจบด้านวิศวกรรมศาสตร์เท่านั้น ผู้ที่เรียนจบสาขาช่าง หรือ จบด้านวิทยาศาสตร์ และมีประสบการณ์ทำงานสายการผลิต ต้องการเพิ่มพูนองค์ความรู้ให้ตัวเอง ให้มีความทันสมัย และมีประสิทธิผลมากขึ้น โดยหลักสูตรที่เรียนจะครอบคลุม 4 ด้าน คือ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี หุ่นยนต์ และ CNC
      
       “กลุ่มผู้มาเรียนจะมาจากหลากหลายภาคการผลิต แต่สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับสามารถนำไปปรับใช้การทำงานจริงได้ และด้วยความที่เราเป็นสหวิทยาการ ไม่ได้เป็นภาควิชา ทำให้อาจารย์ผู้สอนสามารถเปิดกว้างไม่จำเป็นเฉพาะอยู่ในภาควิชา ทางผู้เรียนมีประสบการณ์ทำงานอย่างไร และมีเจอปัญหาสามารถเข้าหาอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญตรงจุดนั้นได้กว่า 200 คน ตัวอย่างนักศึกษาของเรา หลายคนทำงานอยู่บริษัทญี่ปุ่น และปัจจุบันบริษัทดังกล่าวมีแผนที่จะย้ายงานด้านการออกแบบบ้างส่วนมาเปิดใน ประเทศไทย ซึ่งนักศึกษาที่เรียนสาขาวิชาดังกล่าว จะมีองค์ความรู้ และเมื่อถูกส่งไปศึกษาเพิ่มเติมในประเทศญี่ปุ่น สามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดได้ทันที่”
      
       เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่ต้องการปรับเปลี่ยนตัวเอง จากรับจ้างผลิต OEM มาเป็น DEM ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะช่วยได้ และในงานMETALEX 2009 จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 พฤศจิกายน 2552 ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา ทางปริญญาโท เทคโนโลยีการผลิตทางอุตสาหกรรม ได้ร่วมออกงาน โดยนำเทคโนโลยีด้าน CNC ไปร่วมออกบูท และแชร์ความรู้แก่ผู้สนใจภายในงาน และในส่วนของงานสัมมนา ยังมีการบรรยายในหัวข้อ Design & Manufacturing Tolerance กับอุตสาหกรรมการผลิตไทย
      
       ผศ.ดร. ชัชพล กล่าวว่า การบรรยายในงานครั้งนี้ มีหลายหัวข้อที่จะเป็นประโยชน์โดยเฉพาะในเรื่องของการลดความคลาดเคลื่อนใน ขั้นตอนการผลิต เพราะถ้าผู้ประกอบการสามารถลดความคลาดเคลื่อนในกระบวนการผลิตลงได้ จะช่วยในเรื่องของการลดต้นทุน และได้สินค้าที่มีคุณภาพ เพราะปัจจุบันลูกค้าตัดสินใจซื้อจากการดูราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องขายของถูกอย่างเดียว แต่เราสามารถขายของที่มีคุณภาพได้
 
ที่มา : ผู้จัดการออนไลท์ 
   
  จำนวนคนอ่าน 1127 คน
 
ความหมายและความสำคัญของประชาคมอาเซียน  [09/10/2012]
คลังเพิ่มวงเงิน บสย.ค้ำสินเชื่อเอสเอ็มอี 5 แสนลบ.  [04/01/2011]
ส.อ.ท.คาดปี 54 ธุรกิจอ่วมต้นทุนแพง-ค่าแรงสูง เอกชนดิ้นหนีเจ๊ง  [29/12/2010]
กสอ.เสริมแกร่ง SMEs ไทย ใช้พลัง Social Network ลดต้นทุน  [27/12/2010]
Ibank คลอดสินเชื่อพิเศษ อุ้ม SMEs ส่งออก   [22/12/2010]
 




   
 
Copyright