Username :
  Password :
   เข้าสู่ระบบถาวร
 
 
 
 
 
 

จำนวนผู้เยี่ยมชมทั้งหมด
2518992 คน

  อบรมผักไฮโรโปนิกส์ อาชีพทันสมัยของคนรักษ์โลก
  โดย Staff   15 January 2010 09:15 AM
   
 

อบรมผักไฮโรโปนิกส์ อาชีพทันสมัยของคนรักษ์โลก

       มทร.ธัญบุรี เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมงานวิจัยเชิงพาณิชย์ พร้อมจัดอบรมอาชีพอินเทรนด์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย เผยกลเม็ดการปลูกผักไฮโดรโพรนิกส์ หรือพืชไร้ดิน ตั้งแต่การเริ่มต้นกระบวนการถึงการต่อยอดธุรกิจ ชี้ยังมีอีกหลายอาชีพให้เลือกสรร หวังถ่ายทอดองค์ความรู้วิชาชีพแก่ประชาชนและบุคคลทั่วไป
       
       อาจารย์อภิรัฐ  ปิ่นทอง  อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี หนึ่งในอาจารย์ผู้สอนโครงการปลูกพืชไร้ดิน หรือผัก Hydroponics กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบสถาปนามหาวิทยาลัย และงานเปิดบ้านต้อนรับนักศึกษาใหม่ ตลอด 3 วันของการจัดงาน ตั้งแต่ 16-18 มกราคม 2553 ณ มทร.ธัญบุรี ซึ่งเป็นงานที่ช่วยจุดประกายความคิดและต่อยอดองค์ความรู้ให้กับนักธุรกิจ นักวิชาการ นักศึกษา และประชาชนทั่วไป รวมถึงการพัฒนาอาชีพให้กับคนในสังคมในหลากหลายสาขาอาชีพ

 

 

      ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปลูกพืชไร้ดิน ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ โดยเป็นระบบการปลูกพืชที่ใช้พื้นที่น้อยหรือพื้นที่ ที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถดูแลรักษาระบบง่าย ทั้งยังเป็นระบบที่สามารถควบคุมคุณภาพผลผลิตให้มีคุณภาพสูง รวมทั้งปลอดจากสารเคมีและสารกำจัดศัตรูพืช โดยในการอบรมครั้งนี้มีจุดประสงค์ ให้ผู้สนใจที่เข้าอบรม เกิดความเข้าใจในระบบการปลูกพืชไร้ดินมากขึ้น โดยมีหัวข้อการอบรมอย่างครบถ้วน ตั้งแต่กระบวนการแรกจนกระบวนการสุดท้าย ซึ่งผู้เข้าอบรมหลังจากจบหลักสูตรนี้แล้วสามารถกลับไปสร้างงานสร้างรายได้ ด้วยการปลูกผัก Hydropronics ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น ระบบการปลูกพืชไร้ดินและการออกแบบระบบการปลูกพืชไร้ดิน การคำนวณสารละลายธาตุอาหารพืช ในการปลูกพืชไร้ดินการผสมสารละลายธาตุอาหารพืช การใช้งานสารละลายธาตุอาหารพืช ระบบส่งสารละลายธาตุอาหารพืช ไปจนถึงการจัดการธาตุอาหารพืช ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมการอบรม
      

 

 

       โดยหลักสูตรนี้รับสมัครเพียง 50 คน สำรองที่นั่งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 – 549 – 3579 – 81 หรือที่ www.rmutt.ac.th ซึ่งนอกจากหลักสูตรนี้แล้วทางสาขาวิศวกรรมเกษตรยังมีหลักสูตรที่น่าสนใจ สำหรับเกษตรกรที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดในการประกอบธุรกิจได้

        นอกจากอบรมการปลูกพืชไร้ดินแล้ว ในงานราชมงคลวิชาการครั้งนี้ยังมีโครงการอบรมวิชาชีพเด่น ๆ มากถึง 24 โครงการ ได้แก่ โครงการเผยแพร่ถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสมสู่ชนบท โครงการอบรมวิชาชีพผู้ประกอบการอาหาร โครงการฝึกอบรมการทดสอบมาตรฐานวิชาชีพฝีมือแรงงาน (สาขาช่างจัดดอกไม้) โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการผลิตสิ่งประดิษฐ์จากผ้าและวัตถุตกแต่ง โครงการนิทรรศการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "สารเคมีในชีวิตประจำวัน" โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคพื้นฐานทางจุลชีววิทยา โครงการอบรมการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียน การสอน พัฒนาศักยภาพการสื่อสารภายในองค์กรภาครัฐ โครงการอบรมความคงทนของคอนกรีต การออกแบบ การประเมินและแนวทางการป้องกัน โครงการอบรมการปรับปรุงคุณภาพดินทางด้านวิศวกรรมโดยใช้แก้ไขปัญหาดินอ่อนและ การพังทลายของดินเพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ การเขียนแบบด้วยโปรแกรม Solid Work การจัดการสุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหาร การออกแบบระบบมินิสสปริงเกลอร์และระบบน้ำหยด
      
       รวมถึงโครงการ การเลือก การใช้ และการบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำ โครงการบริการวิชาการให้กับโรงเรียนเครือข่ายโครงการให้บริการสื่อการสอนแก่ สถานศึกษาประถมและมัธยมที่ขาดแคลน โครงการค่ายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเยาวชน โครงการอบรมความรู้ทางธุรกิจสำหรับบุคคลทั่วไป เรื่อง “กลยุทธ์และการวางแผนการตลาด การอบรมภาษาจีน “Chinese for Communication” การอบรมภาษาอังกฤษ“English for Effective Communication” โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทยเพื่อการพึ่งพาตนเองและสร้างอาชีพ โครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการด้านการแพทย์แผนไทยให้กับหน่วย งานภาครัฐและเอกชน หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โทร.02-549-3333

 

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์ 14 มกราคม 2553

 

   
  จำนวนคนอ่าน 1653 คน
 
ความหมายและความสำคัญของประชาคมอาเซียน  [09/10/2012]
คลังเพิ่มวงเงิน บสย.ค้ำสินเชื่อเอสเอ็มอี 5 แสนลบ.  [04/01/2011]
ส.อ.ท.คาดปี 54 ธุรกิจอ่วมต้นทุนแพง-ค่าแรงสูง เอกชนดิ้นหนีเจ๊ง  [29/12/2010]
กสอ.เสริมแกร่ง SMEs ไทย ใช้พลัง Social Network ลดต้นทุน  [27/12/2010]
Ibank คลอดสินเชื่อพิเศษ อุ้ม SMEs ส่งออก   [22/12/2010]
 




   
 
Copyright