Username :
  Password :
   เข้าสู่ระบบถาวร
 
 
 
 
 
 

จำนวนผู้เยี่ยมชมทั้งหมด
2519004 คน

  “SMEs อยากมีเว็บไซต์” เรื่องของกระแสหรือความจำเป็น
  โดย Staff   30 October 2010 09:05 AM
   
 

       คำบอกเล่าจากเจ้าหน้าที่ ท่านนั้นทำให้ผมนึกถึงยุคฟองสบู่ธุรกิจดอทคอมแตกเมื่อ 2 ปีก่อน (ราวปี 2543) นี่คงจะเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจระดับ SMEs หันมาให้ความสำคัญกับ e-business กันบ้าง ถือได้ว่าเป็นอาวุธชิ้นสำคัญที่จะทำให้ปลาเล็กพิชิตปลาใหญ่ได้ เพราะบนโลกของ e-business นั้นไม่ว่าบริษัทคุณจะยิ่งใหญ่แค่ไหน คุณก็มีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพทางธุรกิจภายใต้จอคอมพิวเตอร์ขนาดเท่าๆ กัน

       ความต่างบนโลกของ e-business นั้นขึ้นอยู่กับว่าใครจะมีความเข้าใจในรูปแบบการให้บริการบนออนไลน์ที่แตก ต่างจากออฟไลน์หรือการนำธุรกิจออนไลน์มาเสริมธุรกิจออฟไลน์ได้มากกว่า ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทไหนจะใหญ่กว่า มีบุคลากรมากกว่า หรือมีทุนหนากว่า เพราะความได้เปรียบในเรื่องทุน และจำนวนบุคลากรนั้น โดนเทคโนโลยีที่ชื่อว่า “อินเทอร์เน็ต” เกลี่ยให้เกิดศักยภาพการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน

 "เป็นเรื่องจริงครับที่การมีเว็บไซต์คือการเตรียมพร้อมเพื่อก้าวสู่ e-business และจะเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้ปลาเล็กพิชิตปลาใหญ่ได้ แต่ทว่าไม่ใช่จะประยุกต์ใช้กับทุกธุรกิจได้ในขณะนี้ เพราะปัจจัยที่สำคัญคือระยะเวลาที่ลูกค้าจะหันมาใช้บริการผ่านเน็ต สำหรับในบ้านเราธุรกิจผ่านเน็ตจะประสบความสำเร็จเป็นบางธุรกิจ"
      
       ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ทำธุรกิจอยู่ในการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม รีสอร์ท บริษัททัวร์ ธุรกิจเหล่านี้ควรมีเว็บไซต์เป็นของตนเองได้แล้ว เพราะการมีเว็บไซต์คือการขยายช่องทางการตลาด ไม่ใช่เพียงเพื่อภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างในอดีต ประกอบกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่นั้น มีแนวโน้มที่จะเสาะแสวงหาโปรแกรมทัวร์และตัดสินใจเลือกรูปแบบการท่องเที่ยว ด้วยตนเองมากขึ้น (แนวโน้มดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก)

       สำหรับในประเทศไทย เว็บไซต์จัดตั้งขึ้นแล้วประสบผลสำเร็จ (เกิดการทำธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ต) 10 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจคอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต ธุรกิจเครื่องนุ่มห่มและเครื่องสำอาง ธุรกิจขายดอกไม้ ธุรกิจหัตถกรรม ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ธุรกิจเครื่องประดับ ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ (ข้อมูลจาก NECTEC ผลวิเคราะห์ของปี 2544)
      
       จากตัวเลขในรายงานดังกล่าว จำนวนเว็บไซต์ในธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจคอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต และธุรกิจบันเทิงรวมกัน จะมีสัดส่วนราว 50[%] ของจำนวนเว็บไซต์ที่มีทั้งหมดของไทย ที่เหลือจะกระจายแยกย่อยไปตามธุรกิจประเภทต่างๆ

ที่มา : ผู้จัดการออนไลท์

   
  จำนวนคนอ่าน 707 คน
 
ความหมายและความสำคัญของประชาคมอาเซียน  [09/10/2012]
คลังเพิ่มวงเงิน บสย.ค้ำสินเชื่อเอสเอ็มอี 5 แสนลบ.  [04/01/2011]
ส.อ.ท.คาดปี 54 ธุรกิจอ่วมต้นทุนแพง-ค่าแรงสูง เอกชนดิ้นหนีเจ๊ง  [29/12/2010]
กสอ.เสริมแกร่ง SMEs ไทย ใช้พลัง Social Network ลดต้นทุน  [27/12/2010]
Ibank คลอดสินเชื่อพิเศษ อุ้ม SMEs ส่งออก   [22/12/2010]
 




   
 
Copyright